เราสามารถพาโปเกม่อนติดตัวไปได้มากที่สุด 6 ตัวซึ่งใน 6 ตัวนี้จะเป็นทีมที่ต้อง
ต่อสูกับเทรเนอร์ในแต่ละแห่ง และหลังจากที่เราสามารถจับโปเกม่อนได้จำนวนมากแล้ว
การจะเลือกพาโปเกม่อนตัวไหนไปด้วยดีนั้นควรพิจารณาดังนี้
1.ควรจัดให้โปเกม่อนในทีมมีรูปแบบแตกต่างกันไป ในการต่อสู้เมื่อพบโปเกม่อนคู่ต่อสู้ที่มีรูปแบบชนะต่อโปเกม่อนของเรา หลัก
เบื้องต้นของการต่อสู้ คือ การสลับให้โปเกม่อนตัวอื่นในทีมที่มีรูปแบบที่แข็งแกร่งกว่าลง
ต่อสู้แทน ซึ่งในการเดินทางนั้นเราไม่อาจจะรู้ได้ว่า จะพบโปเกม่อนรูปแบบใดได้บ้างจึง
ควรเตรียมโปเกม่อนที่พาติดตััวให้มีหลากหลายรูปแบบเพื่อสับเดปลี่ยนในการต่อสู้ได้ ไม่ควร
จัดทีมโดยให้มีโปเกม่อนมีรูปแบบซ้ำๆมากจนเกินไป
ตัวอย่างการจัดทีมที่สมดุลดี (MUDKIP)น้ำ
(NUMEL)เพลิง/พื้นดิน
(ELECTRIKE)สายฟ้า
(POCHYENA)มาร
(RALTS)พลังจิต
(BRELOOM)พืช/ต่อสู้
ตัวอย่างการจัดทีมที่ไม่ควรจัด(BEAUTIFLY)แมลง/บิน
(TAILLOW)ปกติ/บิน
(WINGULL)น้ำ/บิน
(GYARADOS)น้ำ/บิน
(ZUBAT)พิษ/บิน
(SKARNORY)เหล็ก/บิน
2.จัดให้โปเกม่อนในทีมอุดจุดอ่อนของกันและกัน โปเกม่อนแต่ละตัวต่างก็มีจุดอ่อน การจัดทีมควรพิจารณาจุดอ่อนที่โปเกม่อนตัวใด
ตัวหนึ่งว่ามีการแพ้แก่โปเกม่อนรูปแบบใด จึงจัดให้โปเกม่อนตัวต่อไปมีรูปแบบที่ชนะรูปแบบ
ที่เป็นจุดอ่อนของโปเกม่อนตัวนั้น
ตัวที่ 1 ตัวที่ 2 ตัวที่ 3 =>จุดอ่อนแพ้รูปแบบน้ำ=>
=>จุดอ่อนแพ้รูปแบบพื้นดิน
=>...
จากถาพจะเห็นได้ว่าโปเกม่อนตัวที่ 1 ที่มีรูปแบบเพลิง มีจุดอ่อน คือ แพ้รูปแบบ
น้ำ ซึ่งจะเป็นปัญหาในการต่อสู้กับโปเกม่อนที่มีรูปแบบน้ำ จึงจัดตัวที่สองที่มีรูปแบบสายฟ้า
ที่ชนะรูปแบบน้ำ แต่โปเกม่อนตัวที่สองที่มีรูปแบบสายฟ้้า มีจุดอ่อน คือ แพ้รูปแบบพื้นดิน
จึงให้โปเกม่อนตัวที่ 3 ที่มีรูปแบบชนะรูปแบบพื้นดิน คือ รูปแบบน้ำ ซึ่งในตัวต่อๆ ไปให้
ใช้หลักเช่นนี้เช่นกัน
ลองเอาไปทำดูนะครับสำหรับวิธีที่ผมเอามาโพสไว้